Cẩm nang chăm sóc bé

Tắt tivi để bé thông minh hơn

 

Nhà tôi có tivi, nhưng không hề lạm dụng. Mỗi ngày các bé chỉ coi từ 1 - 2 giờ thôi. Thời gian còn lại dùng để đọc sách.





Ba mẹ tôi đều là người "buôn thúng bán bưng", không có chức vị gì trong xã hội cả, nhưng mẹ tôi tính nhẩm rất nhanh. Tôi phụ mẹ buôn bán nên tính toán rất chính xác. Đến thế hệ sau này, gia đình không còn bôn ba ngoài xã hội nữa thì các cháu lại thiếu môi trường tiếp xúc nên có vẻ hơi "khờ" hơn chúng tôi, dù có được gọi là "khôn" hơn.

Không muốn con mình bị "khôn lỏi" mà thiếu kiến thức, kém tư duy, tôi phải dành thật nhiều thời gian mỗi ngày để kích thích trí não cho bé. Thật ra, nếu cố "gồng" để làm những việc này thì sẽ không thể theo đuổi một cách lâu dài được, vì vậy, tôi phải tạo ra một thời gian biểu thích hợp, giờ nào việc gì và những trò chơi tạo hứng thú cho cả nhà...

Ví dụ như giờ ăn, tôi sẽ giải thích về chất xơ, về cách trồng rau... Nói đơn giản thôi, kiểu vừa kể chuyện vừa đố vui. Rồi khuyến khích ai trả lời đúng sẽ được dẫn đi chơi, coi trồng rau, coi câu cá... Cuối tuần là dịp để cả nhà thực hành những điều đã học. Học đi đôi với hành là dễ dàng xâm nhập nhất.

Nhà tôi cũng có tivi, nhưng không hề lạm dụng. Mỗi ngày các bé chỉ coi từ 1 - 2 giờ thôi. Thời gian còn lại dùng để đọc sách. Tuần nào, các bé cũng được đi nhà sách tham quan, mua sắm. Sách đọc xong rồi tôi thường bảo các cháu kể lại, viết lại... Tranh, truyện của bé tôi cũng hay gửi đi dự thi. Những lúc trúng giải, bé rất hào hứng với thành quả của mình. Đặc biệt, trò chơi ô chữ trên báo là thú vui hàng tuần của bé. Ngoài ra, chúng tôi còn chơi ghép tranh mẫu, chơi ô quan. Ngay từ nhỏ các bé cũng được nghe nhạc để tập hát theo, múa, rồi còn diễn kịch nữa.

Đó là trong sinh hoạt, còn trong học tập, tôi rất khuyến khích con tập trung hết khả năng, xúc giác, khứu giác, vị giác... để nhớ bài.

Ví dụ bài thơ "Đi học":
Hôm qua em đến trường
Mẹ dắt tay từng bước
Hôm nay mẹ lên nương
Một mình em tới lớp
Hương rừng thơm đồi vắng
Nước suối trong thầm thì
Cọ xòe ô che nắng
Râm mát đường em đi

Để bé nhớ bài thơ, khi đọc chữ "đến trường", tôi chỉ vào hình ngôi trường. Đoạn "mẹ dắt tay" thì tôi nắm tay bé. "Hương rừng thơm" thì tôi xịt nước hoa. "Nước suối" thì đưa chai nước cho uống. "Xòe ô" thì cầm cây dù quay quay... Nhờ thế, bé học rất vui, rất hứng thú và ghi nhớ rất lâu. Nhất là giờ anh văn càng hiệu quả rõ rệt trong việc nhớ từ.
Nhà trường có thể đào tạo học sinh giỏi, nhưng chỉ có cha mẹ mới có thể tạo ra những đứa con thông minh. Dù thể chất bé thế nào, bố mẹ cũng có thể khơi gợi được tối đa tiềm năng của bé, chỉ cần kiên trì, bền bỉ và liên tục là sẽ đạt được hiệu quả mong muốn.

Theo Cha mẹ & con

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục: